CHUYÊN GIA ISCM THAM DỰ DIỄN ĐÀN SOLAR & STORAGE LIVE VIETNAM 2025
Từ năm 2017, diễn đàn “SOLAR & STORAGE LIVE VIETNAM” đã trở thành sự kiện thường niên uy tín, quy tụ các chuyên gia hàng đầu, nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là nơi trao đổi, thảo luận về những cơ hội và thách thức trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giúp Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với xu hướng phát triển kinh tế xanh trên toàn cầu. Với thông điệp: “Chuyển dịch năng lượng: Tăng tốc cho nền kinh tế Net Zero”, diễn đàn “SOLAR & STORAGE LIVE VIETNAM 2025” là nơi quy tụ sự tham gia của hơn 120 đại diện cấp cao trong nước và quốc tế với tư cách diễn giả nhằm chia sẻ kinh nghiệm về xu hướng phát triển xe điện và các thách thức trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.
Là đơn vị nằm trong hệ sinh thái Thành phố thông minh tại Việt Nam, đóng vai trò tiên phong trong nghiên cứu và phát triển đô thị thông minh, bền vững, Viện Đô thị Thông minh và Quản lý (ISCM-UEH) đã có những đóng góp quan trọng trong việc định hướng phát triển chiến lược, chính sách và các giải pháp năng lượng nhằm thúc đẩy giao thông thông minh. Nhận lời mời từ BTC diễn đàn, ThS. Phạm Nguyễn Hoài - với chuyên môn về quy hoạch đô thị thông minh, kết nối hạ tầng giao thông với công nghệ - đã tham gia với vai trò là diễn giả cho phiên tọa đàm “Tương lai xe điện tại Việt Nam: Những thách thức cần vượt qua”.

Hình: Các diễn giả tham gia buổi tọa đàm
Trong buổi tọa đàm, Th.S Phạm Nguyễn Hoài đã đưa ra một số nhận định. Cụ thể, khả năng tích hợp của hạ tầng hạ tầng xe điện (EV) vào quy hoạch giao thông đô thị tại Việt Nam hiện nay còn gặp nhiều thách thức. Trong những năm gần đây, quy hoạch đã được thực hiện theo hướng tích hợp nhiều hơn, nhưng vẫn chủ yếu tập trung vào động lực phát triển không gian và có xu hướng "top-down", người dân là đối tượng thụ hưởng cuối cùng nhưng chưa thực sự được tham gia một cách chủ động. Bên cạnh đó, một số quy hoạch đô thị còn bị ảnh hưởng từ các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phát triển nhà ở và công nghiệp, điều này càng làm giảm tính khả thi của việc tích hợp hạ tầng EV.

Hình: Các diễn giả trao đổi trong buổi tọa đàm
Theo Th.S Phạm Nguyễn Hoài, để xe điện không chỉ là phương tiện mà còn trở thành một phần trong “hệ sinh thái thông minh”, cần phải xem xét một số yếu tố quan trọng. Đầu tiên, cần có nguồn năng lượng đáng tin cậy để cung cấp điện cho các phương tiện vận hành. Điều này đòi hỏi phải phát triển năng lượng tái tạo và tìm kiếm các nguồn năng lượng hợp lý tại Việt Nam. Chính sách hỗ trợ và quỹ tài trợ cũng cần được thiết lập để khuyến khích các doanh nghiệp và startup nghiên cứu và áp dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm sản xuất điện năng. Thứ hai, cần có hệ thống lưu trữ điện và các trạm sạc, tương tự như các trạm xăng hiện nay, để cung cấp điện cho xe điện một cách thuận tiện. Hệ sinh thái thông minh sẽ được hình thành khi chính quyền và doanh nghiệp cùng nhau tạo ra và sử dụng điện năng, đồng thời biến khí thải trong quá trình sản xuất điện thành sản phẩm có giá trị. Điều này không chỉ hỗ trợ nhau mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Với sự điều phối của ông Nguyễn Công Minh Bảo (Đồng sáng lập & Giám đốc Điều hành Green Transition), phiên tọa đàm cũng đã đưa ra những góc nhìn về tầm quan trọng của nền tảng chia sẻ phương tiện trong điện hoá giao thông và góc nhìn từ các đơn vị sản xuất phương tiện sử dụng điện qua chia sẻ của ông Trần Thắng Lợi (Thai Hung Corporation), ông Nguyễn Phúc Lâm (Đồng sáng lập & Giám đốc Điều hành SENCAR Mobility) và ông Hoàng Hồng Minh (Giám đốc Điều hành dichung). Kết thúc tọa đàm, các diễn giả đều đồng thuận rằng: để xe điện thực sự phát triển tại Việt Nam, không thể thiếu chính sách từ Nhà nước, chính quyền địa phương, quy hoạch hạ tầng, sự tham gia của các doanh nghiệp và sự đồng hành chủ động từ người dân.
Các nội dung về dung về điện hóa trong giao thông và thúc đẩy giao thông thông minh cũng đang được giảng dạy trong chương trình Thạc sĩ Quản trị Đô thị Thông Minh và Sáng tạo tại Viện Đô thị Thông minh và Quản lý.
Tin, ảnh: Viện Đô thị Thông minh và Quản lý (ISCM), Ban tổ chức SOLAR & STORAGE LIVE VIETNAM và Bộ phận truyền thông ISCM
